ตารางบอกความเหนื่อย

RPE (Rating of Perceived Exertion) 
       เป็นตารางเหมือนแสดงค่าความรู้สึก ความเหนื่อย ความเมื่อยล้าของเราระหว่างออกกำลังกาย ซึ่งเราสามารถนำมาใช้ประเมินความหนักในการฝึกที่เกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของหัวใจและปอดของเราได้

       ตารางแรกนี้เป็น Borg Scale จะใช้ค่า 6-20 โดยตัวเลขพวกนี้นำมาใช้อ้างอิงกับอัตราการเต้นหัวใจของเรา อย่างเช่น
เราวิ่งๆอยู่ที่ความเหนื่อย ระดับ13 ของ Brog Scale แสดงว่าอัตราการเต้นหัวใจของเราขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 130 ครั้งต่อนาที

*Photo by Bumrungrad International Hospital


       ส่วนตารางต่อมาเป็น The Category Ratio Scale เป็นตารางที่ดัดแปลงจากตัวBrog Scale ให้อ่านและใช้งานได้ง่ายขึ้นโดยใช้ตัวเลข 0-10 ความหนักระดับปานกลางจะอยู่ที่ค่า 3-4 การหายใจของเราจะเริ่มถี่ขึ้น แต่ยังสามารถออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง

สรุป
- ต้องประเมินความเหนื่อยตามความเป็นจริง ไม่เข้าข้างตัวเอง
- แนะนำเพื่อสุขภาพให้ออกกำลังกายในความหนักปานกลาง ระดับ 12-13 ของ Brog Sclae หรือ 3-4 ของ The Category Ratio Scale


Facebook Page: สายสุขภาพ:Saaihealthy

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม